Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Tôi yêu Nhà báo Thu Uyên

Ngọc Trinh


"Ở đây có những kẻ lừa đảo mang danh nhà ngoại cảm và những người đã dùng tới tâm linh để lừa đảo là những người hoàn toàn không có chút tâm linh nào nên chúng ta đừng bàn tới vấn đề tâm linh", nhà báo Thu Uyên nói. 
Hôm qua, nhà báo Thu Uyên đã có cuộc trò chuyện trực tuyến trên VTV News. Người đưa tin xin tóm tắt lại những thông tin quan trọng của cuộc giao lưu này.
Đảng bộ ngân hàng Chính sách Xã hội vi phạm kỷ luật Đảng
- Vụ việc lừa đảo của ngân hàng Chính sách xã hội, chị nghĩ họ phải đi tù, thậm chí trả giả đắt hơn không? 
- Việc điều tra và kết án là việc của cơ quan an ninh còn chúng tôi chỉ nghĩ sai phạm là các cá nhân nhưng trước hết họ đã phải chịu tòa án lương tâm rồi. 
Một Đảng bộ mà mê tín như Đảng bộ của Ngân hàng Chính sách xã hội là vi phạm kỷ luật Đảng. Một công đoàn mà sử dụng tiền quỹ vào những việc bất minh như công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội là sai trái. 
Giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và "cậu Thủy" đã có một văn bản kí kết về việc trả công cho một "hài cốt" được tìm thấy là 75 triệu đồng. Riêng văn bản này thôi đã cho thấy sự non kém về nghiệp vụ tài chính của cả một tập thể lãnh đạo Ngân hàng, vì vậy hóa đơn chứng từ quyết toán ra sao, thuế má thế nào... Liệu mỗi người dân chúng ta có thể tin tưởng giao cho Ban lãnh đạo một quỹ tài chính của Nhà nước là Ngân hàng Chính sách xã hội, một khoản ngân sách khổng lồ mỗi năm để quản lý và sử dụng hay không. 

Nhà báo Thu Uyên trong một số của chương trình Như chưa hề có chia ly.

- Được biết, để vạch trần "cậu Thủy", chị và ê-kíp đã phải làm việc hơn 2 năm qua.
- Về vụ Nguyễn Thanh Thúy – Mẫn Thị Duyên, tôi nghĩ, một người đứng trước một vụ lừa đảo thì rất hiếm người có thể nén lòng mà không nói ra việc đó. Một người đứng trước tội ác rất khó có thể tự mặc cả với lương tâm không đưa sự thật ra ánh sáng. Trong trường hợp này nó còn khủng khiếp hơn, đó là lừa đảo trong lĩnh vực thiêng liêng nhất – lĩnh vực về tâm linh, liệt sĩ… nên chúng tôi không thể nào không đưa ra khi chúng tôi đã nắm đầy đủ các chứng cứ. 
- Như chị nói mình cần phải tách bạch vấn đề, chúng ta đang nói về lừa đảo, không phải tâm linh, nhưng rõ ràng khi vấn đề được đưa ra, đặc biệt là vấn đề nhạy cảm như thế này thì rất khó tránh những ý kiến trái chiều. Vậy chị có chuẩn bị tinh thần cho những phản ứng khi chương trình của chị phát sóng?
- Tất cả những điều này đều trong hình dung của tôi bởi vì đến bây giờ nó chỉ rõ ràng hơn là ai chống, ai phản biện một cách khoa học và ai vẫn cứ theo suy nghĩ cũ và ai hoàn toàn phản đối những sự kiện đang diễn ra. Nó cũng rõ ràng ra hơn thôi chứ còn chúng ta vẫn thế mà. 
Ngay khi chương trình phát sóng, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi, báo chí đã nhanh chóng tham gia ngay. Nhiều vấn đề được đặt lại, những cuộc tranh luận lại vẫn tiếp tục. Nhưng tôi nghĩ ở đây nên tách những tranh luận ra như bạn có tin vào tâm linh hay không, tin vào ngoại cảm hay không, ngoại cảm có thật hay không…vì đấy là việc của mỗi người, của một nhóm người, một hội - đấy là việc tương đối cá nhân. Còn sự việc mà chúng ta đang nói ở đây là về lừa đảo. 
Ở đây có những kẻ lừa đảo mang danh nhà ngoại cảm và những người đã dùng tới tâm linh để lừa đảo là những người hoàn toàn không có chút tâm linh nào nên chúng ta đừng bàn tới vấn đề tâm linh.
- Sai chương trình tố cáo nhiều người lừa đảo giả danh ngoại cảm, chị lại có vẻ né tránh khi bị Phan Thị Bích Hằng phản công lại? 
- Về vụ việc liên quan đến tướng Phùng Chí Kiên, cho đến lúc này tôi không thấy có sự giải thích trực tiếp nào vào sự việc. Còn việc thủ cấp được tìm thấy gồm có chiếc răng lợn là một sự hiển nhiên và điều này đã được đưa lên báo chí, được giải quyết trong một cuộc họp chính thức từ tháng 2/2009, có sự tham gia của gia đình, chính quyền địa phương. Chúng tôi dựa vào các văn bản, giấy tờ. Nếu mà nói sự thật này không đáng tin thì phải hỏi Bộ quốc phòng vì tất cả những quy trình giám định của Bộ đều được thực hiện rất chặt chẽ. 

VTV sẽ có phóng sự tiếp về tâm linh

- Sau loạt phóng sự vừa đưa, ê-kíp của chị có tiếp tục những vấn đề liên quan?
- VTV là một cơ quan có những định hướng rất rõ ràng. Tôi tin là những sự việc liên quan đến lừa đảo chắc chắn VTV sẽ vạch trần đến cùng và những gì có đủ chứng cứ thì sẽ nói. Và ở đây chúng ta chỉ tập trung vào lừa đảo mà thôi. 
Cho phép tôi được nói rõ đối tượng của phóng sự mà chúng tôi đã thực hiện là những kẻ lừa đảo. Việc vạch mặt chỉ tên những hành vi lừa đảo là một trách nhiệm của báo chí cũng là một định hướng mà lãnh đạo của Đài THVN giao cho các phóng viên. Sắp tới, sẽ có một phóng sự điều tra nữa về việc lừa đảo nhân danh tâm linh làm giả hài cốt liệt sĩ. 

Nhà báo Thu Uyên sẽ tiếp tục làm những chương trình vạch mặt những kẻ lừa đảo giả danh ngoại cảm.
- Câu hỏi cuối, điều chị hài lòng nhất khi đưa phóng sự này ra công chúng là gì?
- Thứ nhất, vụ việc chôn xương giả làm hài cốt liệt sĩ do Thúy – Duyên làm liên quan đến Ngân hàng Chính sách Xã hội đã được làm rõ là nhờ các cơ quan chức năng, như Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Công an. Cá nhân tôi hài lòng vì mình đã làm tròn một phần trách nhiệm công dân. 
Điều thứ hai, tôi hài lòng là những bạn cùng đồng hành với chúng tôi như anh Tân Lâm ở Đài Quảng Trị, các bạn Minh Lâm, Ngọc Diên và những bạn xử lý thông tin, quay phim… và nhiều bạn khác rất trẻ đã làm hết sức mình để sự việc được sáng tỏ. Tôi cảm thấy tự hào về họ. 
Tôi có thể nói rằng để làm được tất cả những việc này thì đâu chỉ có một nhóm người mà làm được, đâu chỉ có một chương trình làm được mà phụ thuộc vào sự giúp đỡ của rất nhiều người ở các địa phương - những người còn tâm huyết hơn cả chúng tôi. Họ thậm chí còn là người truyền lửa cho chúng tôi. Nhưng ở vị trí của họ lên tiếng không có ai nghe thấy. Chúng tôi chỉ là người kết nối đưa vấn đề lên công luận nên điều chúng tôi hài lòng là chúng tôi đã làm việc mà rất nhiều người đồng lòng và nhiệt huyết và sự nhiệt huyết ấy cũng đang được lan tỏa. 
Nếu muốn tham gia chương trình Trở về từ ký ức thì, độc giả hãy gọi điện cho tổng đài của VTV, 08.62605555, vào giờ hành chính để được hướng dẫn lập hồ sơ. Sau khi nhận được thông tin về liệt sĩ như giấy báo tử, trích lục, những thông tin về đồng đội mà gia đình có, nhà báo Thu Uyên và ê-kíp sẽ đi tìm. 
Tất cả mọi trường hợp liên hệ và tìm kiếm được liệt sĩ thông qua chương trình Trở về từ ký ức đều không phải góp một chi phí nào.

10 nhận xét:

  1. Hoan hô nhà báo Thu Uyên đã mang đến cho những người thân và xã hội ghi nhận sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ. Nhưng những kẽ cho là ngoại cảm làm bậy như vậy phải xử nghiêm minh, cũng như Dương quang Tương GĐ STP TT Huế tưởng rằng hắn bợ đít của những thăng hư danh như Mãn, Cao mà vơ vét của dân như vậy thì phải trừng trị đích đáng. Hôm 26 tháng 10 tôi về xã Phong Hải cùng nói chuyện với Nguyễn Từ chủ tịch xã, từ kể ra những gia đình có con kết hôn nước ngoài đã tìm nguồn thu nhập và giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân địa phương, đồng thời cũng từ đó giảm nghèo đáng kể. Nhưng buwqcs xúc nhất của dân chúng là phải chung chi cho Dương quang Tương thì ai cũng ấm ức , chỉ có điều một ít có ghi âm lại việc trao đổi ngã gia từ 3000- 4000 đo cho 1 trường hợp, như trường hợp anh đặng Hương có 2 con gái kết hôn phải đưa cho Tương 6000đô, anh nguyễn Hùng có 1con và hai cháu phải chung cho Tương 9000đô,dân chúng kêu thán quá nhưng biết làm sao? nếu ckhoong chung cho nó thì vé máy bay mua rồi, công việc xin nghĩ chỉ vài thang ,nếu kéo dài ở Việt Nam thì mất việc. còn nhiều trường hợp nữa thống kê danh cho các cơ quan có trách nhiệm, xin đừng để 1 kẻ không có công lao gì, chả có tài cán, là dân học hành trời ơi chỉ biết ăn hối lộ là chủ yếu mà hành hạ dân quá troi.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Chữ CaLilúc 17:42 8 tháng 11, 2013

    Các Bác nói về Dương quang Tương quá chính xác. Tôi Nguyễn Chử que cự Lại ,Phú Hải, Phú Vang khi tôi đang làm văn phòng ở xã tôi đưa mấy đứa em bên vợ lên làm kết hôn cũng phải hối lộ hắn như các bác vậy 3 người x 3= 9000 USD , và nhiều bà con que tôi cũng chịu cảnh như vậy không kể hết được. Khi tôi được bảo lãnh đi định cư ở Mỹ làm lý lịch tư pháp nó lấy của tôi 1 lý lịch tư pháp là 100USD gia đình tôi 6 người phải nôn cho Tương thêm 600USD đáng khinh bỉ những kẻ nhân danh nhà nước mà hối lộ như vậy. Khi qua đến đay tôi ở tại cali đã viết đơn cho tỉnh Thừa Thiên Huế nói lên thực trạng của Tương hối lộ nhưng không thấy ai trả lời tôi. Mong các bác chỉ giùm đương để tôi gửi đến đúng địa chỉ người có trách nhiệm giải quyết.

    Trả lờiXóa
  3. Gửi bác Nguyễn Chữlúc 04:11 9 tháng 11, 2013

    Bác Nguyễn Chữ nên gửi gửi đơn tố cáo về Dương Quang Tương tới các vị đầu to đít tóp của các cơ quan chức năng có thẩm quyền Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế, gửi càng nhiều càng tốt, và bác nhớ không quên gửi tới các cơ quan báo chí, mấy anh này rất to mồm. Về địa chỉ của mấy cơ quan này thì vào mạng bác tìm thấy vô tư. Bác nên tập hợp mốt số Việt Kiều từng bị Tương ăn bất để làm đơn ký đồng loạt gửi. Phải trừng trị cái thằng này. Ngu dốt, nịnh bợ, ăn cháo đá bát, ăn tạp là bản chất của thằng Tương.

    Trả lờiXóa
  4. dang noi chuyen ong man lai leo sang viec khac ... hay nhi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một người đọclúc 16:14 9 tháng 11, 2013

      Việc Ông Mãn thì còn chi để nói?
      Chỉ nên nói những thứ đã sinh ra ông Mãn...hậu quả Mãn để lại...

      Xóa
  5. Dương Quang Tương- Ngu dốt, nịnh bợ, ăn tạp, ăn cháo đá bátlúc 04:22 9 tháng 11, 2013

    Vợ tôi có quen Thúy vợ Tương. Có lần ngồi trò chuyện cho vui thì vợ Tương bật mí là chung chi cho Mãn gần 70,000USD để leo lên được cái ghế Giám đốc Sở Tư pháp. Chi thêm cho các eng khác khoảng 30,000USD. Tổng cộng 100,000USD. Quá rẻ. Chỉ cần liếm đít khoảng 35 người kết hôn nước ngoài là đủ vốn rồi. Còn lại là vào tay Tương, một sự đầu tư lợi nhuận kêch sù hơn cả buôn hê-rô-in. Do ăn tạp nhiều nên cái mặt thằng Tương ngày càng nung núc, chảy mỡ, mắt tí hít; chứ không pahir như các eng Sở khác phải lo lắng nhiều điều. Và cũng do ăn tạp mà mấy lần liền Tương phải vào viện cắt trĩ lòi ra như cái đuôi. Mấy bữa đau trĩ quá nên nó không đi xe máy được mà lấy xe biển số xanh 75C-0539 đưa đón hàng ngày. Bữa nay bị chửi quá nên nó không dám nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Thu Uyên làm được
    Trên đời này vẫn còn có những người như Quang Minh...anh không cần gì nhưng xã hôi đang cần những chiến sĩ thầm lặng như anh...
    Dương Quang Tương có thay đổi thái độ...có phần đóng góp của anh...

    Trả lờiXóa
  7. Thu Uyên là một con đểu cáng không hơn không kém...

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn Thu Uyên có thể thấy hội tụ đủ cái thói xấu xa, điếm đàng và lưu manh của dân Hà Nội được lột trần ra trước mắt.

    Hội tụ chỉ trong đúng 1 chữ: TIỀN

    Trả lờiXóa